Loading...
Loading...

5 tiện ích bổ sung cho Firefox

Nếu bạn đang dùng Firefox 1.5 làm trình duyệt web thì 5 tiện ích bổ sung sau đây thật đáng để cài thêm: SwitchProxy để thay đổi Proxy, FireFTP để tải file lên máy chủ, Wmlbrowser để duyệt WAP, Sage để đọc tin RSS và VietTrans để tra từ điển theo cách “click & see”.

Một trong những nguyên nhân giúp cho firefox qua mặt ie là được thiết kế với tính mở rất cao. bằng việc cài đặt thêm các phần mở rộng (extension), người sử dụng có thể bổ sung cho trình duyệt này nhiều tính năng mới. bài viết này giới thiệu với bạn 5 extension đáng giá nhất trong thời gian gần đây.

Wmlbrowser - duyệt WAPsite


- Địa chỉ tải: https://addons.mozilla.org/firefox/62/ (54 KB).
- Tương thích: Firefox từ 1.0 - 1.5.
Các WAPsite được xây dựng để phục vụ cho những người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) có cài sẵn trình duyệt WAP. Chúng cũng thuộc về Internet, nhưng dường như là “thế giới bên kia” đối với người dùng máy tính vì trình duyệt web không hiểu được cấu trúc trang Wap. Wmlbrowser là tiện ích giúp bạn xem trực tiếp các WAPsite trên máy tính. Sau khi cài đặt, bạn gõ trực tiếp địa chỉ WAPsite vào thanh địa chỉ, Firefox sẽ tự động hiển thị thông tin trên WAPsite đó.
Dùng Firefox để lướt WAP có hai ưu điểm so với dùng ĐTDĐ: thứ nhất, màn hình rộng và con chuột rõ ràng dễ dùng hơn cái ĐTDĐ bé xíu; thứ hai, trang WAP đến với bạn rất nhanh do không phải “chui” qua cửa ngõ WAP (WAP Gateway) và bị nén ở đó.

FireFTP - chuyển tải file lên máy chủ
- Địa chỉ tải: https://addons.mozilla.org/firefox/684/ (92 KB).
- Tương thích: Firefox 1.5.
Tiện ích “bé hạt tiêu” này biến Firefox thành trình FTP client có tính năng chuyển file từ ổ cứng lên các dịch vụ máy chủ và ngược lại. Cài đặt xong bạn vào Tools > FireFTP để khởi động ứng dụng. Bấm vào Manage Acounts > New, điền các thông số FTP: tên tài khoản (Acount Name), máy chủ FTP (Host), tên đăng nhập (Login), mật khẩu (Password), bấm OK. Tiếp đó bấm Connect để kết nối tới máy chủ.
Cửa sổ FireFTP gồm 2 khung chính: bên trái liệt kê các thư mục, file trên ổ cứng, bên phải là trên máy chủ. Thao tác để download và upload rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn file, thư mục cần tải và bấm vào biểu tượng mũi tên màu xanh ở giữa 2 khung.
Sage - đọc tin RSS
- Địa chỉ tải https://addons.mozilla.org/firefox/77/ (132 KB).
- Tương thích: Firefox từ 0.7 - 1.6.

Từ lâu, Firefox đã hỗ trợ việc đọc tin theo chuẩn RSS (Really Simple Syndication) thông qua tính năng Live Bookmark. Nhưng việc đọc và đăng ký lấy tin từ website chứa nguồn RSS khá rườm rà. Sage là một trình đọc RSS và Atom nhỏ gọn, giúp người dùng đọc lướt nhiều nguồn tin hơn Live Bookmark (chỉ đơn thuần hiển thị tiêu đề tin). Sau khi cài đặt, vào View > Sidebar > Sage (hoặc bấm Alt+S), ứng dụng sẽ xuất hiện ở sidebar bên trái cửa sổ.

Để đăng ký nhận tin RSS của website, chẳng hạn http://news.google.com, bạn hãy truy cập vào website đó, bấm vào biểu tượng hình kính lúp ở sidebar. Sage sẽ dò tìm các nguồn RSS và trả về kết quả. Bạn chọn nguồn tin và bấm Add Feed, hoặc có thể kéo và thả nút RSS màu cam (biểu tượng RSS) trên trang web vào khung hiển thị các nguồn RSS của Sage. Tiếp theo bạn chỉ cần chọn nguồn tin và xem nó trên trình duyệt.

SwitchProxy - thay đổi Proxy
- Địa chỉ tải https://addons.mozilla. org/firefox/125/ (58 KB)
- Tương thích: Firefox từ 0.8 - 1.5.

Một trong những “tuyệt chiêu” để qua mắt Rapidshare và Megaupload (hai website download và chia sẻ dữ liệu nổi tiếng) là sử dụng proxy miễn phí. SwitchProxy sẽ giúp bạn thay đổi, thêm bớt proxy nhanh chóng bằng một thanh công cụ trên toolbar. Để thêm một proxy mới bạn bấm vào nút Add, chọn Standard và bấm Next. Sau đó điền các thông số sau: tên proxy (Proxy Label), địa chỉ IP (ô HTTP Proxy), cổng kết nối (Port), bấm OK. Mỗi khi cần thay đổi proxy bạn chọn tên proxy (góc trái) và bấm Apply.
VietTrans - tra từ điển
- Địa chỉ tải https://addons.mozilla.org/firefox/1857/ (4 KB).
- Tương thích: Firefox 1.5.
Chắc hẳn bạn đã khá quen với thao tác click & see (bấm là thấy) ở các phần mềm từ điển thông dụng. Với tiện tích VietTrans, bạn có thể vừa lướt web vừa tra từ bằng một cú bấm chuột ngay trong Firefox. Đặc biệt VietTrans sử dụng cơ sở dữ liệu phong phú của từ điển trực tuyến Vdict (vdict.com). Sau khi cài đặt, vào View > Sidebar > VietTrans Translations, ứng dụng này sẽ xuất hiện dưới dạng một sidebar ở bên trái cửa sổ. Bạn nên đánh dấu chọn vào ô Enable Select’n See auto translation. Để tra nghĩa một từ bạn bôi đen từ đó, nghĩa của nó sẽ hiện trên sidebar.

Lưu ý: sau khi cài đặt các tiện ích này bạn cần khởi động lại Firefox mới có thể sử dụng được.

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home

Label Cloud/Categories

Modified by Web2i